Tarot và những điều nên biết

  • Az 

Đây cũng là 1 bài viết mình muốn viết từ rất lâu, sau khi thỉnh thoảng lại có bạn này bạn kia inbox hỏi. Phần đa nguyên nhân đều từ việc có 1 bạn reader (hoặc 1 nhóm Tarot readers) đưa ra 1 vài quan điểm về tâm linh cụ thể và gắn nó vào Tarot 1 cách ko hợp lý, dẫn tới hậu quả là các querents (người đi xem Tarot) sợ hãi, hoang mang đến mức thảm hại.

Mình viết bài này dành tặng riêng em V.T.H (người gần nhất inbox) và dành tặng mọi Tarot querents nói chung, hy vọng các bạn có thể tìm được câu trả lời cần thiết trong bản thân mình, để có thể sống tốt hơn, vui vẻ và hạnh phúc hơn. Bởi lẽ, dù ngoại cảnh có thế nào, ko ai có thể sống hộ cuộc đời của các bạn được trừ bạn. Tâm linh có thể khó hiểu và đáng sợ, nhưng đọc xong, có thể các bạn sẽ nghĩ khác.

(Bài viết hơi dài, nhưng chủ yếu là do mình ko muốn viết ẩu hay khó hiểu mà thôi, bạn kiên nhẫn được thì tốt…)

I. Về Nguồn gốc Tarot

Cái đầu tiên cần phải bàn tới, là nguồn gốc Tarot. Sách vở vẫn thừa nhận 1 cách có căn cứ rằng Tarot có nguồn từ Ý (dù có 1 vài giả thuyết khác về nguồn gốc Ai Cập, từ người Digan, thậm chí từ Ả Rập nhưng mấy cái này đều chỉ là suy đoán). Vậy với nguồn gốc Tây phương của Tarot, rõ ràng cái chúng ta nên làm là hiểu rõ về văn hóa Tây phương khi sử dụng nó. Còn việc áp dụng các khái niệm Đông phương vào Tarot, xét cho cùng, thì cũng giống việc người Sài Gòn ngồi ăn phở với tương đen tương đỏ, giá đỗ, rau thơm mà thôi (khác với phở gốc Hà Nội là ăn với chanh, tương ớt). Người bán chiều theo khẩu vị của người ăn ở 1 địa phương khác đến mức làm thay đổi cái vị gốc của món ăn. Nó ko sai, nhưng nó biến món phở đó thành “phở Sài Gòn” thay vì “phở”, vậy thôi.

Thế các bạn thích dùng Tarot, hay thích dùng Tarot Việt Nam?

Vậy hệ quả tiếp theo sẽ là, nếu bạn quan tâm tới chủ đề tâm linh, hãy học và hiểu 1 chút về mấy khái niệm tâm linh của Tây phương, chứ ko phải của Việt Nam hay Thái Lan nhé.

II. Xem bói, Tiên tri hay là Tư vấn (Divination/ Fortune-tell/Prediction / Consultant)?

1. Về khái niệm lớn: Divination

Lại tiếp tục theo sách vở, Tarot vốn là 1 môn được xếp vào nhóm Divination. Từ này dịch ngang sang tiếng Việt thì hơi khó, dù cụm từ “Bói toán” là khả dĩ nhất, tuy nhiên bói toán lại hay bị hiểu theo 1 nghĩa mang màu sắc tâm linh Đông phương, nên chúng ta cứ tìm hiểu cái từ gốc Divination cái đã.

Từ này mang nghĩa “Thông hiểu về những chuyện mà bình thường ko hiểu được <thường là về thì tương lai>, dựa trên những nghi thức riêng để kết nối với các thần thánh/lực lượng siêu nhiên, hoặc dựa trên những môn huyền bí học”.

Nghe thì mệt, nhưng nó phản ánh được 1 điều rằng có những lực lượng siêu nhiên (tâm linh) can thiệp, sắp xếp các thứ trên cái nhân gian này theo 1 cách mà người thường ko hiểu được. Và khi chúng ta thực hiện nghi thức “divination”, chúng ta sẽ hiểu được góc này hay góc kia của nó.

Rồi, tới đây thì có vẻ Tây hay Đông đều khá thống nhất. Đi xem bói rõ là để biết số phận mình thế nào mà? Phải ko? Nhưng ko phải chỉ có thế, có tí khác biệt đấy.

Việc nói ra những gì thuộc về tương lai của 1 con người thì chúng ta có thể dùng từ “Tiên tri” (Hán Việt – Biết trước), ứng với từ tiếng Anh là Fortune-tell (nói về số phận). Nhưng fortune-telling thì có thể dùng bất cứ phương thức, phương tiện gì, thậm chí là thủ đoạn gì để nói về tương lai, miễn là nó đúng (tức là sau này nó sẽ xảy ra như thế). Còn divination thì mang màu sắc của nghi thức tôn giáo, tín ngưỡng nhiều hơn, bởi có các “Đấng” liên quan ở đó.

2. Nhìn lại 1 chút về sách vở tôn giáo

Dù có khá nhiều tôn giáo cấm đoán việc bói toán này, nhưng về cơ bản, có 2 phe:

  • Phe phản đối: cho rằng Chúa (nói chung, bất kể là Chúa nào) đã sắp xếp cho chúng ta 1 số phận, 1 cuộc sống, về những gì chúng ta xứng đáng và ko xứng đáng được hưởng. Tương tự, việc biết hay ko biết về những điều xảy ra trong tương lai cũng thế. Lùi lại quá khứ, tại vườn địa đàng, Chúa đã cấm Eve ăn trái cấm (forbidden fruit) – thực ra nó là trái trên cái “Cây tri thức về sự thiện và ác” (Tree of the knowledge of good and evil), thường được gọi tắt là Cây tri thức. Nhưng rồi Eve ăn cái quả đó theo lời xúi bẩy của Lucifer/Satan, nên mới nhận thức được nhiều chuyện (mà Chúa vốn cấm ko cho), hệ quả là cả Adam lẫn Eve đều mất đi cuộc sống vĩnh hằng, bị trục xuất khỏi vườn địa đàng. Kết luận: đi xem bói, biết về những điều lẽ ra ko nên biết, là nghịch lại Đức Chúa trời.
  • Phe ủng hộ: Đức chúa và các thánh thần luôn quan tâm và có sự ảnh hưởng tới cuộc sống của 1 con người. Divination là quá trình kết nối trực tiếp với các vị ấy, các vị đó cho biết hay ko cho biết điều gì, hoàn toàn là dựa trên ý định của họ, chúng ta chỉ đơn giản là bị động biết theo mà thôi. Vậy có gì mà cấm đoán?

Nhưng đó, vậy nhìn qua quá trình biến động của lịch sử như vậy, ta có thể rút ra kết luận là: phe ủng hộ dựa trên PHƯƠNG THỨC ĐÚNG để làm lý do ủng hộ. Còn phe cấm đoán thì dựa trên MỤC ĐÍCH SAI để làm lý do cấm đoán.

Còn các bạn thì sao?

3. Và sự xuất hiện của các Consultants

Do các cuộc tranh cãi và đấu khẩu diễn ra quá nhiều, người sử dụng Tarot cũng như nhiều bộ môn khác cũng tìm ra đất sống mới theo sự phát triển của thời gian, vậy là khái niệm Tư vấn (Consult) ra đời. Khi Tư vấn, chúng ta có 1 MỤC ĐÍCH TỐT, và chúng ta dùng PHƯƠNG THỨC TỐT, vậy ko vấn đề gì nữa nhỉ? (Để hình dung về phương thức xấu, hãy nghĩ tới mấy chuyện hiến tế 20 cô gái đồng trinh cho 1 con quỷ nào đó, hoặc “Hấp huyết ma công”, thậm chí là “Hấp tinh đại pháp” trong phim chưởng….)

Tư vấn, tức là dịch vụ hỗ trợ khách hàng thông tin, giúp họ giải quyết mọi vấn đề họ đang quan tâm. Tất tần tật mọi loại thông tin, ko quan trọng quá khứ hiện tại hay tương lai, nhưng đương nhiên chúng ta hiểu, các VẤN ĐỀ thì thường là xảy ra trong quá khứ (vấn đề tồn đọng) hoặc hiện tại (vấn đề thực tại) chứ ko có vấn đề tương lai. Đúng chứ?

À không hẳn, chỉ có 1 trường hợp có khái niệm vấn đề tương lai mà thôi, đó chính là nguyên nhân tồn tại bài viết này: thầy bói bảo em là sau này abc xyz, xấu lắm ạ…

Nhưng phàm đã làm Tư vấn – 1 dạng dịch vụ thu tiền của khách hàng – thì rõ là người làm phải đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết đúng không? Cũng giống 1 luật sư, đã nhận cãi cho 1 đứa giết người, thì phải tìm mọi cách để giảm án cho nó. Đương nhiên ai ko thích thì đừng nhận, còn nếu đã nhận thì phải bảo vệ nó, đạo lý này mình cho là ai cũng hiểu.

Vậy mình xin hỏi các bạn Tarot readers đang đọc bài viết này, các bạn có Tư vấn/Consult không? Hay các bạn đang đơn giản là Xem bói/Fortune-tell?

III. Tương lai Bất biến hay Khả biến?

1. Về chủ đề Tương lai nói chung

Có thể trong câu hỏi trên, có bạn sẽ trả lời là “Cả hai chứ”, vậy nên mình sẽ cần phải xét 1 chút về khái niệm Tiên tri – “biết trước về tương lai”.

Giả định khi đi xem, các bạn được nghe 1 kết luận rất tiêu cực kiểu:

  • Sau nửa năm nữa, mối quan hệ này rồi sẽ chấm dứt thôi”.
  • Nói chung các bạn chỉ có duyên ko có nợ, ko cưới được nhau đâu”.
  • Số nó thế rồi, thôi chia tay đi, yêu nữa ko được gì đâu”.
  • ……..

Nếu các bạn có mục đích Fortune-tell, thì đương nhiên mình sẽ gọi bạn là 1 Fortune-teller. Đã nói tương lai nó là thế, hẳn người xem phải rơi vào hoàn cảnh như thế thì các bạn mới là 1 nhà Tiên tri đại tài. Vậy tức là các bạn đang muốn nó về 1 Tương lai bất biến <ko thể thay đổi>

Còn nếu các bạn có mục đích là Consult, thì việc bàn về thì tương lai đương nhiên cũng đơn giản giống việc giúp khách hàng thảo ra 1 bản kế hoạch <đi từ thời quá khứ tới thì tương lai>, và nhà Tư vấn sẽ cố để giúp khách hàng Quản lý rủi ro, làm sao để giảm thiểu được đống rắc rối mà người ta có thể vướng phải trong cuộc sống. Và đương nhiên để làm tốt việc này, các bạn cần nhìn kỹ vào cái Tương lai khả biến <tức là phần Tương lai có thể thay đổi được>.

Vâng các bạn ạ, Tương lai chỉ đơn giản là những chuyện chưa diễn ra. Và nó được tách làm 2 nhóm:

  • Những việc nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta <ví dụ mr. Trump ngày mai vẫn sẽ tiếp tục chiến tranh thương mại với anh Tập>, hay là chuyện tuần sau trời HN sẽ lạnh. Chúng ta ko thể làm gì để thay đổi nó, nên nó bất biến với chúng ta.
  • Những việc nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Cái này thì nhiều. Lấy ví dụ, bây giờ mình nói với bạn – người đang đọc bài viết này – 1 mệnh đề Tiên tri là “Ngày mai bạn sẽ thức dậy trên giường/nệm của mình”. Nó là 1 mệnh đề đúng chừng 80%, tức là 80% các bạn đọc bài này sẽ làm thế. Nhưng có 20% sai, theo kiểu các bạn đang đi du lịch, ngủ ở khách sạn, hoặc các bạn ngủ nhà bạn bè. Nhưng cái quan trọng là, nó KHẢ BIẾN. Tức là các bạn thích nó đúng thì nó đúng <kệ lão ý nói gì thì nói, mình cứ ngủ nhà mình chứ>, hoặc thích chứng mình là nó sai cũng ok <các bạn gọi gấu đêm nay ra khách sạn ngủ, hoặc các bạn xuống đất nằm>.

Thế các bạn có nhận ra, các mệnh đề trong nhóm BẤT BIẾN thường là những mệnh đề có chủ ngữ ko liên quan tới các bạn không <mr Trump, hay thời tiết Hà Nội>. Còn nhóm KHẢ BIẾN thì mệnh đề mình ví dụ có chủ ngữ là BẠN đấy.Thế sau cùng, các bạn đi xem Tarot, các bạn hỏi về chiến tranh thương mại, hay hỏi về cuộc sống của chính các bạn vậy?Đọc tới đây, chắc các bạn nghĩ mình chuẩn bị hô khẩu hiệu, tương lai của các bạn là nằm trong tay các bạn, và các bạn có toàn quyền thay đổi nó nếu muốn. Phải không nhỉ? À thực ra ko hẳn …

2. Tương lai của chính bạn?

Cá nhân mình là 1 người luôn thấy bản thân có xu hướng kiểm soát mọi sự trong cuộc sống và chịu trách nhiệm với toàn bộ các sự kiện xảy ra với mình. Nhưng điều đó ko đồng nghĩa với việc mình thích đổi gì trong tương lai thì đổi. Bởi nó phụ thuộc vào vài yếu tố:

a) Tính cách

Các bạn biết câu “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” chứ?

Tính cách con người là hệ quả của cả 1 quá trình trưởng thành dài dằng dặc. Cho nên nó khó thay đổi. Đương nhiên nó có thể được thay đổi, nhưng không hề dễ dàng để thực hiện điều này. Nếu có 1 chàng trai nóng tính và vô tâm, hơi tí là đánh bạn gái, thì cái mệnh đề Tiên tri “Đường tình duyên của con sẽ trắc trở lắm con ạ” sẽ đúng 1 cách lạ kỳ.

Một người hiểu về bản thân mình, mới có thể nhìn ra được nguyên nhân gốc rễ của những sự kiện tiêu cực xảy ra với mình, và qua đó rút kinh nghệm, và thay đổi tương lai theo hướng hay hơn.

b) Ngoại cảnh khách quan

Lấy tạm 1 cái ngoại cảnh hẹp là 1 con người nào đó đi cho dễ nói nhé.

Giả định mình có giới tính là nữ, và mình yêu phải cái thằng vũ phu + vô tâm nói trên. Đấy, ngoại cảnh khách quan đấy. Vậy thì cái mệnh đề “Đường tình duyên trắc trở” nó cũng thật là đúng, nhỉ? Bố ai mà chịu được, 2 đấm + 1 đạp everyday…

Chúng ta rất khó để thay đổi ngoại cảnh, nhất là thay đổi 1 con người khác. Nhưng có phải các bạn sẽ ngồi chửi mình “Thằng như thế sao mày lại yêu??” Có ai chửi không? Đó, vấn đề nằm ở đó.

Câu hỏi đúng là: “Thế bạn có toàn quyền kiểm soát bản thân khi bước chân vào cái ngoại cảnh đó không?”. Có đúng không? Đấy, ngu thì chết chứ tội tình gì, ai mượn yêu nó?

Nhưng chưa hết, đương nhiên vẫn có đầy những ngoại cảnh khách quan mà chúng ta ko chọn được. Ví dụ điều kiện gia đình, chiều cao hay size ngực…. Thay kiểu gì đây? Ko chơi xôi 500 gói lá 5000 nhé..

Khó đúng không?

c) Năng lực

Thế nên mới sinh ra cái yếu tố cuối cùng, yếu tố tiên quyết để thay đổi tương lai – Năng lực.

Nếu nhà bạn nghèo, ai cấm bạn có chí làm giàu? Ai cấm bạn làm sinh viên nghèo vượt khó?

Nếu sinh ra đã nghèo khổ, đó ko phải lỗi của bạn. Nhưng nếu tới 40 tuổi vẫn nghèo khổ, đó là lỗi của bạn.” – Chắc các bạn biết câu này chứ?

Kể cả khi các bạn nữ có trót rơi vào cảnh ngực như đinh đóng hàng rào, thì ko ai cấm các bạn điều chỉnh chế độ ăn uống, tập gym để thay đổi nó. Và tối quan trọng, hãy chọn 1 thằng thích ngực phẳng mà yêu. Chứ lại chọn mấy ông thích ngực to, xong tình duyên trắc trở thì lại đổ tại Tarot reader chăng?

  • Hiểu về bản thân – cần năng lực. Hãy theo học khóa “Tâm lý học cá nhân” của Az.
  • Thay đổi tích cách, cần năng lực. Hãy theo học khóa “Làm thế nào thay đổi bản thân” của Az.
  • Hiểu về ngoại cảnh và thay đổi nó phần nào, cũng cần năng lực. Hãy theo học… thôi nghĩ tên mệt quá ko mở lớp nào nữa.

3. Kết luận

Ảnh vốn ko liên quan, nhưng liên quan thật

Tương lai của chính bạn có 1 tỷ lệ % là thay đổi được. Bạn càng giỏi và càng tốt tính, tỷ lệ này càng cao, vậy thôi. Cứ tưởng tượng các bạn xấu tính với thiên hạ xem, có ngoại cảnh nào thích giúp bạn không?

IV. Tâm linh, Khoa học và Huyền bí học

Khổ cái là dù các bạn có thể giỏi, có thể tốt tính, nhưng có 1 loại ngoại cảnh các bạn sẽ cảm thấy là bất lực trong việc hiểu và kiểm soát nó. Đó chính là ngoại cảnh tâm linh. Sẽ thế nào nếu kiếp trước chúng ta là sát nhân nên kiếp này chúng ta phải trả nợ? Sẽ thế nào nếu chúng ta sống rõ là ko lỗi, nhưng lại bị vong theo? Vậy chúng ta tìm hiểu 1 xíu xíu về cái này nhé.

1) Khoa học

Khoa học/Science – thì dễ thấy rồi, chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều môn khoa học trong giáo trình hiện tại trong nước. Từ những môn tự nhiên cũ ai cũng học như Toán học, Vật lý, Hóa sinh… cho tới những môn hiện đại như Thiên văn học, Tâm lý học, Xã hội học, Ngôn ngữ học… đều là Khoa học. Nhưng quan trọng nhất, 1 môn được coi và xếp vào dạng Khoa học, khi và chỉ khi mọi kết luận của nó đều có thể được XÁC MINH THỰC TẾ và có tính LOGIC.

Khoa học có 1 nhiệm vụ cực kỳ lớn lao: liên tục mở rộng cái giới hạn khó khăn ngăn cách “những điều chưa biết” với “những điều đã biết” đối với toàn nhân loại. Tức là càng lúc càng phải biết thêm nhiều điều, và chứng minh được chúng.

Rõ là mình ko có ý định bàn về Khoa học ở đây, mình cũng chả phải nhà nghiên cứu Khoa học gì hết, nhưng mình muốn viết 1 chút về nó, chỉ vì có 1 số người nhầm tưởng và xếp bừa bãi Tarot, Chiêm tinh hay Tử vi, Sinh trắc vân tay vào nhóm các môn Khoa học.

Không hề, những môn đó được xếp vào dạng Giả khoa học.

2) Giả khoa học/Ngụy khoa học

Giả khoa học/Pseudoscience là các môn nghiên cứu cũng có tính Logic, có hệ thống, thậm chí là có cả thực nghiệm mẫu số lớn, nhưng đặc điểm chung của các môn này là đều dựa trên 1 vài tiên đề mang màu sắc Tín ngưỡng, tức là người sử dụng phải TIN trước đã.

Ví dụ: muốn xem Tử vi hay Chiêm tinh, thì các bạn cần có sự tin tưởng rằng các vì sao trên bầu trời kia có 1 sự tương tác, ảnh hưởng nhất định tới con người trên trái đất. Muốn xem Tarot thì các bạn cần tin tưởng rằng những lá bài có sự kết nối nhất định với cuộc sống của các bạn <dù là theo phương thức, kênh truyền dẫn nào>

Đó là thứ để các bạn phân biệt được Khoa học và Giả khoa học. Cá nhân mình là 1 Tarot reader thật, thậm chí là đủ chuyên nghiệp, nhưng mình ko tung hô bừa bãi về thứ mà mình theo đuổi. Sự thật là sự thật, vậy thôi. Mình rất nhiều lần thấy buồn cười vớ mấy bạn học Tử vi, học về Sinh trắc vân tay, hay Chiêm tinh và hô hào rằng nó là Khoa học, vì nó có tính logic. Không hề các bạn ạ, tính logic là chỉ là 1 điều kiện mà thôi. Nói chung các bạn muốn phản đối điều này, xin mời đi xem lại định nghĩa về Khoa học cái đã nhé.

3) Huyền bí học và Tâm linh

Huyền bí học, hay nói ngắn là Huyền học, là những môn chuyên nghiên cứu về sự kết nối của những thứ tưởng chừng như ko liên quan để tìm ra thông tin kết quả. Khi áp vào đời sống con người, Huyền học có thể nhìn ra được số phận của bạn qua lăng kính là 1 quả cau, 1 cái lá trầu, 1 cái chân gà, bã chè hay là 1 lá bài.. Hầu hết các môn huyền học nổi tiếng đều là Giả khoa học <Tarot hay Chiêm tinh, Phong thủy, Tử vi, Thần số đều thế>.Và 1 trong những phạm trù nghiên cứu của Huyền học, chính là Tâm linh – những thứ vốn đang nằm ngoại phạm vi nghiên cứu của Khoa học <Dù Khoa học thực tế đã có rất nhiều nỗ lực để đột phá giới hạn này, nhưng chưa đâu vào đâu cả. Đây là tin tốt cho các nhà nghiên cứu Huyền học, anh chị em vỗ tay nào>.Hiểu theo cách đơn giản nhất, Tâm linh là khái niệm nói về những chuyện liên quan tới con người, đời sống của con người, nhưng dựa trên những giả thuyết khác biệt về nhiều phạm vi, chủ yếu là:

  • Những thứ liên quan tới con người trước khi được sinh ra
  • Những thứ liên quan tới con người sau khi chết đi
  • Những lực lượng siêu nhiên có ảnh hưởng tới cuộc đời con người

Nhưng cái quan trọng nhất chúng ta cần nói ở đây, là đối với Tâm linh, mọi chuyện đều là giả thuyết. Mỗi hệ thống Tâm linh <thường là theo khu vực> xây dựng ra các khái niệm của riêng mình, và cố giải thích đời sống con người dựa trên những khái niệm đó. Ví dụ:

  • Đông phương có các khái niệm phổ biến như Phúc/ Đức/ Duyên/ Nợ/ Vong/ Ma/ Nghiệp/ Tiền kiếp/ Diêm vương/ Ngọc hoàng….
  • Tây phương lại có các khái niệm Tâm linh như Karma/ Ghost/ Spirit/ God/ Demon/ Devil/ Possession…

Như mình đã bàn ở trên, các môn này đòi hỏi chúng ta phải có lòng TIN vào nó. Nếu nói rằng ta Tin vào tâm linh, tức là ta đang tin vào 1 hệ thống giả thuyết <thường ở khu vực văn hóa của chúng ta> và các khái niệm của nó.Vậy nên nếu bạn tin rằng bị vong theo, chúc mừng bạn, bạn đang tin tưởng vào:

  • Khái niệm “Vong” – Linh hồn lạc lối còn vương vất trên cõi đời này, có khả năng bám vào vật chủ <là bạn>.
  • Và tin vào cả hệ thống Tâm linh Á Đông với cả các khái niệm song hành như “Tích đức”, “Cần duyên”, “Trả nợ”, “Nghiệp quật”

Không có gì sai nếu chúng ta tin tưởng vào 1 thứ gì đó trừu tượng, nhưng mình hy vọng các bạn hiểu rõ mình đang tin vào cái gì, hệ thống gì. Chứ đầy bạn nói về tâm linh nhiều lắm, xong mình hỏi khái niệm, thế nào là “Duyên”, thế nào là “Nghiệp”… mà có trả lời nổi đâu.Tin + Không có kiến thức = Mê tín. Không tốt ko tốt, pháp luật bảo mê tín là ko tốt rồi đừng cãi nhé.

4) Thế học theo Tarot, đi xem Tarot thì sao?

Với các bạn readers, các bạn nên học nhiều 1 chút về hệ thống tâm linh Tây phương, về tôn giáo, rằng Adam với Eve ngày kia làm gì, Lucifer bị phạt quăng xuống làm Chúa Địa ngục ra sao. Thậm chí các bạn nên học cả về văn hóa Tây phương, về cách mấy anh chị cô dì chú bác bên Tây dùng Tarot ra sao nữa. Nếu ko học mấy thứ đó mà chỉ học nghĩa bài, tức là học cái ngọn bỏ cái gốc. Bởi hiểu cách sống của người châu Âu, thì mới dùng tốt được công cụ của người châu Âu các bạn ạ.

Giống như việc nếu các bạn đi học cờ vây, thì trước khi đánh cờ, hãy học cách cúi gập người để chào đối thủ dù các bạn là người Việt và ko hay chào ai như thế. Đó là Đạo – hãy tôn trọng thứ mình đang học.

Còn đối với các bạn Querents, nếu đi xem mà thấy reader của mình cứ sang sảng nói về vong với cả phúc đức ấy, thì xin chúc mừng các bạn đã tìm được quán phở Sài Gòn.

Mình ko bảo nói về phúc hay đức là sai, nhưng dùng Tarot để nói về nó là ko có sự tôn trọng với môn Tarot nhé. Nếu thích nói về phúc hay đức, hãy ngồi đàm đạo bên bàn trà, và hãy học tử tế về Phật giáo để có thể mang lại những điều tốt đẹp và tử tế cho nhân gian. Đừng chém bậy để hù dọa những người có trót mê tín.

Nói tới đây tự nhiên lại nhớ ra chuyện tháng trước, mình có tình cờ biết được 1 vụ 1 Tarot reader xem cho 1 bạn nữ, nói rằng nếu muốn níu kéo người yêu quay về, thì phải nộp cho bạn reader 1 khoản phí để làm nghi lễ. Và khoản phí là 34 triệu.

Vâng, các bạn ko đọc nhầm đâu, mình ko viết nhầm đâu, 34 triệu VND.

Nhé, hãy làm Querent thông minh, đừng để bị dắt mũi như 1 con bò, hỡi các khách hàng đau khổ <tiềm năng> của tôi…

V. Mục tiêu khi đi xem Tarot

1. Nếu bạn thuần túy đi xem Tarot để biết trước về tương lai BẤT BIẾN <tức là những gì CHẮC CHẮN sẽ xảy ra với mình>

Mình khuyên bạn, hãy chọn Tử vi, đừng chọn Tarot. Bởi bọn Tây chúng nó thường quan tâm tới việc Kiểm soát Tương lai KHẢ BIẾN hơn. Tử vi mới là công cụ hợp lý với bạn.

Cũng giống như, nếu bạn muốn sạch miệng sau 1 bữa ăn đầy thịt nướng, thì hãy chọn uống trà mạn hoặc đánh răng, súc miệng Listerine, chứ đừng chọn trà sữa nha.

2. Nếu bạn đi xem Tarot chỉ vì tò mò

Thế thì bạn nên tò mò về reader trước đã. Hãy hỏi reader, “Mình lần đầu đi xem Tarot nên ko biết gì mấy, bạn có thể giới thiệu cho mình biết được không”? Sau đó căn cứ vào bài thuyết trình của reader để quyết định.

– Nếu lại nhận được món Phở Sài Gòn, xin bạn hãy coi lần xem này là 1 lần giải trí, vậy thôi nhé. Và lần sau nhớ chọn 1 reader khác.

– Nếu bạn cảm thấy bị thuyết phục bởi reader, tuyệt vời, bạn có thể tâm sự với người ta được rồi. Và hãy nhớ, 1 reader tốt sẽ mang lại những điều tích cực với bạn, dù thông tin bạn nhận được có thể ko giống những gì bạn mong muốn.

3. Nếu bạn đi xem Tarot để mong nhận được sự cổ vũ cho những điều bạn muốn làm

Việc này là 1 con dao 2 lưỡi, bạn dùng nó có thể hay có thể dở. Khi bạn có 1 quyết định sai lầm và reader cổ vũ cho nó, dù rằng sau khi xem bạn sẽ thật phấn khởi, nhưng nó sẽ mang lại 1 mối họa lâu dài. Còn đương nhiên nếu quyết định của bạn hợp lý, thì có thêm người cổ vũ thực sự là thứ giúp được cho bạn thêm 1 nguồn sức mạnh tinh thần để làm điều cần làm rồi.

Lời khuyên của cá nhân mình: Những lá bài ko biết nói dối, và chúng nó hình ảnh rất trực quan và sinh động. 1 reader tốt sẽ nói về những lá bài, chứ ko cổ vũ cho cá nhân bạn <dù 2 cái này có thể trùng nhau>, nên bạn liệu mà sử dụng bọn mình cho tốt nhé

4. Nếu bạn đi xem Tarot để được nghe về những điều khách quan

Tuyệt vời, chúc mừng bạn vì khách quan là thứ mà con người thường thiếu nhất. Tuy nhiên bạn hãy nhớ, để có thể nói được ra những điều khách quan, bản thân reader cũng phải là người có khả năng diễn đạt khách quan. Phân biệt như sau:

– Tình yêu của bạn xấu lắm, ko đến được với nhau đâu <Đây là 1 mệnh đề mang tính phán xét chủ quan của reader, đi thẳng vào kết luận, ko mang tính thuyết phục>

– Tình yêu của bạn mình thấy có nhiều vấn đề do nguyên nhân từ sự khác biệt tính cách. Bạn thì có vẻ quá hướng nội và nhạy cảm, bên kia thì lại hướng ngoại và ko đủ tinh tế, nên tất yếu là bạn sẽ ko hài lòng về phần cảm xúc đang nhận được, còn phía kia thì lại phàn nàn chuyện bạn hay dỗi hờn vô cớ. Cứ như này thì đương nhiên mình sẽ ko thể gọi đây là 1 mối quan hệ hạnh phúc. Đây là 1 đoạn chứng minh khá logic, có diễn giải, phân tích và tập trung vào việc cung cấp thông tin thay vì kết luận chủ quan.

Các Querents ạ, hãy tìm các readers giống như ở đoạn dưới. Tiếng Anh là non-judgemental readers.

5. Nếu bạn đi xem Tarot vì bạn muốn nhận 1 kết quả khác với 1 lần xem Tarot trước đó

Hãy tưởng tượng cảnh này.

Bạn vừa mua 1 thỏi son, tô xong, bạn quay sang hỏi bố: “Son đẹp nhỉ bố nhỉ”. Bố bạn: “Màu gì như người chết thế”. Bạn dỗi, quay qua hỏi mẹ “Mẹ thấy đẹp không”?

Đừng bạn ạ.

  • 1 là việc này biểu hiện bạn cũng chả tôn trọng gì câu trả lời của reader trước
  • 2 là bạn đang đi tìm người cổ vũ, chứ ko phải là tìm reader.
  • 3 là tốn tiền
  • 4 là tỷ lệ bạn lại phải đi tìm 1 reader khác nữa cũng rất cao. Hãy nhớ về khái niệm, Tarot reader – đơn giản là người đọc thông tin từ lá bài mà thôi.

Mở rộng hơn trường hợp này, có cả những bạn đi xem Tarot vì “Thày bói nói em có vong theo”. Thực ra thì tương tự thôi.

6. Nếu bạn đi xem để bùng tiền, hoặc bom hẹn reader

Ôiiiiiiiiiiiiiiiii, tsb bạn.

7. Vậy sau cùng, bạn nên đi xem với những mục đích gì nhỉ?

Mình nghĩ chỉ nên thế này thôi là hay nhất:

  • Tìm 1 người có thể cung cấp thông tin khách quan, có giải pháp nữa thì càng tốt, sau đó tự mình tổng hợp, so sánh và phân tích, hành động.
  • Giải pháp nên là do bạn tự làm. Chứ các giải pháp như: cúng bái, tế lễ, hay là ngủ với ai, đều là dạng lai tạp, ko đúng với bản chất môn Tarot.
  • Tìm người chia sẻ. Bản thân các reader tốt đều là những người biết lắng nghe, và họ sẽ làm tốt công việc đó. Trút ra được đống nặng nề trong đầu, đã là 1 điều tích cực rồi.

Đấy, vậy thôi. Nhớ rằng bạn đang sử dụng dịch vụ, hãy thông minh khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ. Hãy đến với…. à mà thôi…

8. Vậy Bạn, 1 Querent, cần cung cấp những gì cho reader?

a) Đối với Tarot hiện đại, bạn chỉ cần:

  • Trao đổi với reader về tình huống, câu chuyện của bạn
  • 1 vài câu hỏi/ thắc mắc bạn muốn biết câu trả lời cho tình huống/câu chuyện của mình

Vậy thôi nha. Các reader đòi bạn cung cấp các thông tin khác thường là có lý do khác cả.

  • Đòi ngày tháng năm sinh (Hay gặp nhất)? Reader đang muốn áp cả môn Tử vi/ Chiêm tinh hoặc Thần số.. để đoán tính cách của bạn, còn đọc bài cho dễ. Ví dụ bạn sinh mùng 1 âm, đầu tháng 11 dương, vậy bạn là 1 Bò Cạp nữ trái tính trái nết, bất cần đời với đầy mâu thuẫn nội tâm rồi…. Ờ, mà ko liên quan tới bài gì đâu á.
  • Đòi gửi ảnh? Đôi khi có vài reader xem online muốn nhìn ảnh Querent để tập trung kết nối cho dễ, cái này ko sao. Nhưng có 1 số lại áp môn Nhân tướng học vào để mổ xẻ Querent cho dễ, haiz, lại là lai tạp rồi.
  • Đòi số điện thoại? Có thể đơn giản để sau này đem bán? Gửi tin nhắn quảng cáo? Hoặc để tiện nhắn tin sau này còn tán bạn đấy…

b) Thế Querent ngày xưa đi xem thì có giống thế không?

Cái này nói 1 chút cho biết thôi. Querent ngày xưa ko phải làm gì nhiều :)) Theo sách vở của hội Golden Dawn (cha đẻ của 2 dòng bài Thoth+RWS nổi nhất bây giờ),khi Querent tới gặp reader, reader sẽ ĐOÁN xem Querent tới vì cái gì. Q chỉ có nhiệm vụ gật hay lắc. Nếu đúng, bắt đầu nghi thức bói toán :)) Nếu sai ngay từ đoạn này, xin mời bạn về.

c) Ơ thế ko phải reader giỏi là phải nhìn ra, soi ra được mọi chuyện à? Mình phải kể thì nói làm gì…

Nếu bạn im lặng ko nói gì, thì sẽ giống mục b. Và nếu qua được bước đoán, thường thì bạn sẽ nhận được 1 trải bài tổng quan (nhiều % là trải Celtic Cross), vậy thôi.

Nhưng nếu bạn nói về bạn thì 1 reader ổn sẽ:

  • Lắng nghe, chia sẻ cùng bạn.
  • Phân tích khách quan vấn đề (có thể rất chi tiết) của bạn
  • Tìm ra giải pháp hiệu quả và khả thi cho bạn, hoặc nhận định về chất lượng giải pháp chủ quan của bạn
  • Chỉ ra những góc nhìn bạn có thể chưa biết, cung cấp 1 số thông tin liên quan tới vấn đề mà có thể làm bạn giật mình
  • …..

Và quan trọng nhất là lý do văn hóa, châu Âu càng phát triển càng có ý thức coi trọng Privacy – Quyền riêng tư. Nếu bạn ko cho phép, người khác sẽ ko chạm vào phần riêng tư của bạn, kể cả reader <Cái này lệch ít nhiều với văn hóa VN, đến gặp thầy bói là thầy nói về cái gì cũng đc, từ chuyện ông bà cụ kỵ tới chuyện giường chiếu….>

9. Và cuối cùng, thế nào là 1 reader tốt nhỉ?

Ko dài để viết, ko khó để nhận biết. Họ sẽ có:

  • Sự thân thiện đối với bạn <làm dịch vụ mà>
  • Kiến thức chuyên môn về Tarot <Bạn kể cả ko biết gì, cũng có thể nhận ra điều này thông qua cách họ diễn giải về 1 lá bài. Thậm chí bạn có thể hỏi trực tiếp “Bạn ơi cho mình hỏi cái hình chìa khóa bắt chéo trong lá bài Hierophant này có phải nói là mối quan hệ của mình sẽ dừng lại ở đây ko?” – Để xem reader bảo sao>
  • Kinh nghiệm sống phong phú. 1 reader nhiều kinh nghiệm sống sẽ thấu hiểu bạn hơn, hiểu chủ đề bạn đang hỏi nhiều hơn, ít phán xét bạn hơn, thậm chí hiểu cả về những người khác trong tình huống của bạn hơn.
  • Diễn đạt thuyết phục, khách quan ko phán xét
  • Đặt quyền lợi của bạn lên trên cao
  • Ko thần thánh hóa Tarot cũng như bản thân mình <Tarot cũng chỉ là 1 môn Giả khoa học, và reader thì chạy đầy đường. Và bạn cũng nên biết mình, người viết ra câu trong ngoặc này, là 1 Tarot reader chuyên nghiệp – theo nghĩa ko sống bằng nghề khác.>

Đấy, các bạn lựa chọn cho tốt nhé. Các bạn có quyền đơn giản hóa vấn đề bằng việc đi xem ở các reader nổi tiếng, hoặc xem review để chọn. Nhưng lưu ý ngành nào cũng có 2 mặt cả. Review ảo đầy, nổi tiếng kiểu ảo lòi cũng đầy, lưu ý nha.

VI. Vài lời gửi tới các readers

  • Hãy nhớ rằng nếu thu phí, tức là các bạn đang cung cấp dịch vụ. Và phàm đã là 1 dịch vụ, thì hãy đặt quyền lợi của khách hàng lên trên quyền lợi cá nhân.
  • Về mặt vị thế, các bạn đang trao đổi công bằng thông tin của bài lấy tiền của khách hàng. Các bạn ko có chức trách phán xét của 1 quan tòa, và cũng đừng làm kẻ xấu để đâm dao vào tim của các Querent <đại đa số là tội nghiệp>
  • Khách hàng có quyền được biết MỌI thông tin liên quan tới trải bài dù tích cực hay tiêu cực. Nếu bạn che giấu 1 thông tin tiêu cực chỉ để làm vừa lòng khách hàng, tức là bạn thiếu năng lực diễn đạt các thông tin tiêu cực. Về logic, mọi sự đều có 2 mặt. Ko có lá bài nào tích cực hẳn và cũng ko có lá nào tiêu cực hẳn.
  • Hãy thu phí xứng đáng với công sức mình bỏ ra, đừng ít quá, cũng đừng nhiều quá. Và nhớ, đừng kích hoạt bản năng tham lam của con người, dù là của bản thân cũng như của Querent. Tức là đừng cho Querent nợ
  • Hãy học hỏi liên tục, mỗi ngày đều đẩy cái giới hạn của những điều mình biết xa hơn 1 chút. Tức là hãy làm việc khoa học đó
  • Và hãy là 1 reader có tâm.

VII. Lời kết

Bài viết hơi dài, nhưng mình hy vọng có thể giúp ích được những kiến thức cần thiết cho tất cả những Querent đang coi Tarot là công cụ để bấu víu vào những lúc khó khăn, cho cả những readers vẫn đang dùng Tarot để làm dịch vụ. Để các Querent thông thái hơn khi đi xem, để cả reader có tâm hơn khi xem… Biết là ước mong ko phải dễ đạt được, nhưng mình bỏ ra 5 giờ liên tục viết bài này chính là 1 cách để cố gắng kiểm soát tương lai, dựa vào năng lực, tính cách và thái độ sống của chính mình đấy. Để sau này mình:

– Ko còn gặp các Querent đi xem để hỏi lại những vấn đề đau lòng 1 reader khác đã nói.

– Ko còn bị ai inbox hỏi về mấy chủ đề tâm linh

– Ít còn đọc được mấy vụ phốt kiểu reader thu 34 triệu….