Một trải bài ví dụ – Tấm gương quan hệ, bản rút gọn

  • Az 
Tấm gương quan hệ

1: Gốc rễ của mối quan hệ – Two of Wands

Lá bài này vẽ hình 1 lãnh chúa đang đứng trên thành lũy – tượng trưng cho những mục tiêu mình đã có được. Ánh mắt của ông nhìn ra phía xa, bao quát cả biển khơi lẫn những dãy núi – có vẻ như đó là những vùng lãnh thổ ông đang muốn có được. Tay phải ông cầm một quả địa cầu, phía bên phải có 1 cây gậy đang cột chặt vào tường thành. Tay trái ông nắm 1 cây gậy khác, cây gậy này đặt tự do lên trên tường thành, phía dưới cây gậy này có hình hoa hồng và hoa ly bắt chéo. Đây là 1 sự tương phản lớn. Ông sẽ muốn giữ chắc chắn những gì mình đã đạt được, những gì mình đang kiểm soát (bên trái – phía của trái tim) hay ông sẽ vạch kế hoạch tấn công những vùng đất mới, giải phóng cây gậy phía phải (phía của sức mạnh lý trí) ra khỏi cái vòng?? Lựa chọn trái mang tới bình yên, ổn định, là sự kết hợp của cả lý trí và cảm xúc (2 loại hoa). Lựa chọn phải mang tới chiến tranh, đau khổ nhưng cũng có cả quyền lực và sự thống trị.

Lá bài này  ở vị trí gốc rễ mối quan hệ, là những gì chắc chắn nhất, được thống nhất giữa 2 bên và là nền tảng cho mọi phát triển sau này. Tuy nhiên nó lại là 1 lá bài về sự lựa chọn. Ta có thể thấy mối quan hệ này đã có một “thành lũy” nhất định, tuy nhiên để phát triển xa hơn thì nó cần một định hướng đúng đắn – trái hay phải.

– Phải: Tiến lên, san bằng mọi trở ngại, mở rộng mọi góc độ của mối quan hệ – giải pháp liều lĩnh, mất sức nhưng thú vị.

– Trái: Yên bình và cân bằng với những gì mình đã có, giải pháp an toàn.

Là 1 lá bài của nguyên tố lửa, vốn mang trong mình sự liều lĩnh và tốc độ, lá 2 gậy này có thiên hướng nghiêng về lựa chọn bên phải nhiều hơn là bên trái.

2: Hình ảnh bạn gái trong mắt bạn trai – Queen of Cups

Đây là Nữ hoàng cốc – lá bài vẽ hình một phụ nữ ngồi mơ màng trên ngai vàng. Tay phải đỡ và cảm nhận độ nặng của chiếc cốc, tay trái chạm nhẹ vào nó. Mắt của bà tập trung nhìn vào cái cốc, như thể đã nhìn thấy một hình ảnh đẹp đẽ nào ở đó. Trước mặt bà là nước, trên tay bà cũng là nước,  thậm chí trên ngai vàng bà đang ngồi cũng có hình ảnh các người cá – sinh vật của nước. Dưới gầm ngai vàng còn 1 người cá thứ 3, giống như đang nhận được sự che chở của Nữ hoàng. Queen of Cups là lá bài tả về phần có tính Nước lớn nhất của nguyên tố Nước. Và Nước trong Tarot là đại diện của tình cảm, cảm xúc.

Cô gái trong mắt chàng trai là một người mơ mộng, đang đắm chìm trong hạnh phúc của mình. Cô yêu, cô mơ, cô làm mọi thứ để xây đắp cho giấc mơ tình của mình. Cô che chở, bảo vệ tình yêu của mình, làm tất cả vì nó, bao nhiêu phần cảm xúc và lý trí cô đều đặt trọn vào chiếc cốc đó. Tuy nhiên cô là 1 lá Queen – ko thể khác được – lá bài thuộc về tính Nữ. Điều này thể hiện cho việc toàn bộ những gì cô làm là phục vụ cho cảm xúc, cảm nhận của riêng cô mà thôi.

Có thể cô gái thực sự ko được như thế, nhưng ít ra, trong mắt chàng trai thì cô là vậy. Nếu kết hợp lá này với lá bài số 1, ta cũng thấy trong trường hợp chàng trai muốn mối quan hệ tiến sang hướng phải liều lĩnh, một điều kiện tiên quyết là sự tiến lên đó ko được phép gây ra tổn thương gì cho cô gái. Vì bản chất của Lửa và Nước vốn là đối đầu.

3: Hình ảnh chàng trai trong mắt cô gái – Six of Wands ngược

Trong hình ta thấy một chàng trai cưỡi ngựa chiến thắng trở về, vinh quang thể hiện rất rõ ràng với chi tiết vòng nguyệt quế trên cả cây gậy lẫn trên đầu anh chàng. Bên cạnh anh có rất nhiều người đang tung hô chiến thắng đó, con ngựa đi chậm rãi như cũng đang tận hưởng thành công của chủ nó.

Ở chiều xuôi, lá bài nói về sự thành công đồng thời cũng là sự thỏa mãn của nhân vật trong hình. Nhưng ở chiều ngược, lại là vị trí cô gái đang nhìn chàng trai, có lẽ bản thân cô gái trong tình yêu này nhận ra được những vấn đề xung quang chàng trai khi anh đến với mình. Họ có đạt được thành quả, họ đã đến với nhau, nhưng những sự ủng hộ kia dường như không còn nữa. Có thể đây là vấn đề từ phía của gia đình, từ phía bạn bè, từ phía những người trong môi trường chung của họ. Cô gái có sự lo sợ bị phản đối, và ít nhiều với cái vỏ ngoài là Queen of Cups, chắc rằng cô gái cũng ko chọn phương án đứng lên bảo vệ tình cảm của mình.

1 vấn đề nho nhỏ nữa, hình ảnh chàng trai cùng 1 nguyên tố lửa với lá gốc rễ mối quan hệ. Nhiều phần mối quan hệ này được như bây giờ là dựa trên những nỗ lực chủ động từ phía chàng trai. Và như thế, khi nó rẽ sang hướng liều lĩnh và phát triển, cũng là dựa trên sự chủ động của chàng trai.

Nhưng điều đáng buồn nhất ở đây: hình ảnh 2 người trong mắt nhau thuộc về 2 nguyên tố đối lập Nước và Lửa. Chắc rằng cô gái sẽ rất khó khăn để nhận được sự cảm thông và chia sẻ tự nhiên từ phía chàng trai, và chàng trai cũng sẽ gặp rất nhiều rắc rối để phá tan sự bị động từ phía cô gái, dắt cô đứng dậy và tiến về phía trước, sẵn sàng đương đầu với mọi thứ.

4: Kì vọng của chàng trai trong mối quan hệ – The Fool ngược

Ở đây ta bắt gặp lá bài đầu tiên trong 22 lá chính của Tarot – Chàng ngốc. Lá bài này vốn là 1 con số 0 tròn trĩnh, ko có nhiều nhặn hành trang, không có mục đích xa xôi, không suy nghĩ phức tạp và cũng chưa hề bị cảm xúc chi phối – Chàng ngốc cứ thế tiến về phía trước mà chẳng để tâm tới những nguy hiểm đang rình rập trên đường.

The Fool mang đầy đủ 4 nguyên tố Đất, Nước, Lửa, Khí nhưng lại gắn với con số 0. Lá bài ngược thể hiện khó khăn của anh chàng khi quyết định thay đổi bản thân để cất bước tiến lên, dù chưa biết mình sẽ tiến tới đâu. Chàng trai đang kì vọng gì? Có lẽ chỉ đơn giản là mong muốn mình vượt qua được những lo lắng, những rắc rối tồn tại từ trước đây để có thể nhẹ gánh hành trang và đơn giản là bước đi.

Điểm đáng yêu của anh chàng tại đây ta có thể thấy, dù ngược hay xuôi thì The Fool luôn là 1 lá bài đơn giản, số 0 ứng vào mọi thứ. Nhưng kì vọng là 1 số 0, tức là chàng đang muốn đơn giản hóa mọi chuyện, muốn gạt hết những thứ tầm phào cản bước tiến của mình, gạt hết những quan tâm hay chê trách từ những người xung quanh để tự do phát triển. Nếu đây là 1 mối quan hệ mới – tuyệt vời. Nhưng nếu là 1 mối quan hệ cũ – thật ko tốt chút nào, vì chàng trai lẽ ra nên là người xác định hướng đi cho mối quan hệ, chứ ko phải đơn giản chỉ là tiến, và tiến.

5: Kì vọng của cô gái trong mối quan hệ – The Magician ngược

Magician tức là pháp sư, người có khả năng điều khiển, vận hành đủ 4 nguyên tố đang đặt phía trước mình. Trên đầu Magician có biểu tượng vĩnh cửu, cánh tay Magician một giơ lên, một chỉ xuống – hình ảnh này đại diện cho vai trò trung chuyển năng lượng liên tục giữa trời và đất, một vai trò tuyệt đối quan trọng. Đằng trước cái bàn của Magician, ta một lần nữa bắt gặp hình ảnh hoa hồng và hoa ly mọc đan xen trong vườn, chi tiết này chứng tỏ trình độ của Magician đã đạt đến mức cân bằng tuyệt vời phần lý trí và phần cảm xúc nội tại.

Magician là lá bài của sự chủ động kiểm soát, vận hành mọi thứ, cũng là lá bài mang nam tính rất cao. Thật đặc biệt khi nó rơi vào vị trí kì vọng của cô gái. Ta có thể nhận ra điều kì lạ ở đây. Trái với bề ngoài, trái với thể hiện dịu dàng, tình cảm và bị động của Queen of Cups, bên trong cô gái chứa đựng một mong muốn đối nghịch. Cô muốn giữ vai trò chủ động trong mối quan hệ, cô muốn vận hành tình yêu bằng đôi tay của chính mình, cô muốn đạt được sự cân bằng giữa lý trí và cảm xúc. Tiếc rằng đây là 1 lá bài ngược, hàm ý rằng phần cơ bản nhất của Magician cô gái cũng chưa làm tốt. Ta có thể hiểu rằng nhìn nhận của chàng trai về cô gái ko sai lệch nhiều.

Nhưng xét trên 1 góc độ khác, kết hợp với lá bài 6 gậy (cô gái nhìn vào chàng trai) ta sẽ nhận ra, có lẽ cô gái kì vọng như trên chỉ bởi vì cô gái đang cảm thấy chàng trai gặp khó khăn lớn, thậm chí là ko thể giải quyết được. Cô gái muốn nắm giữ phần nào trách nhiệm bảo vệ và định hướng mối quan hệ của mình. Dù chưa làm được gì, nhưng có lẽ đây cũng là 1 chi tiết đáng nhớ, xét về phía của cô gái.

Nếu so sánh kì vọng giữa 2 người, Magician mang số 1 trong khi The Fool mang số 0. Có vẻ như cô gái kì vọng vào những gì xa hơn so với chàng trai. Nhưng thực tế mà nói, đi tới The Fool bao giờ cũng dễ hơn đi tới Magician.

6: Xu hướng phát triển trong tương lai gần của tình cảm – Six of Pentacles

6 tiền là lá bài nói về sự chia sẻ vật chất. Trong hình là một thương gia đang cân cẩn thận những đồng tiền của mình trước khi đưa nó tới những bàn tay túng thiếu đang chìa ra. Chắc hẳn ông ta sẽ ko đưa nhầm tiền vào tay kẻ ko cần chúng, và có lẽ ông ta cũng không hề bất công khi chia 1 phần tài sản của mình cho từng người.

Một mối quan hệ cần ko ít yếu tố vật chất. Ưu điểm ta có thể thấy được ở đây là giữa cô gái và chàng trai đã có sự chia sẻ nhất định, có thể là những đồ vật tài sản nho nhỏ mà giúp đỡ được nhau, có thể đơn giản là trả tiền một bữa cafe khi người kia trót quên mang ví… Có 1 chi tiết đặc biệt, những lá bài miêu tả chàng trai / cô gái phía trên ko lá nào mang thuộc tính tiền (vật chất) cả. Có thể đơn giản chỉ là, đối với họ thì vật chất ko phải yếu tố quan trọng. Nhưng nếu ko có nó, chắc hẳn bây giờ ta cũng rất khó khăn khi uống nước lã, hít khí trời và sống trong 1 túp lều tranh.

Nhược điểm của lá bài này nằm ở sự lệch lạc giữa 2 đối tượng. Một người có rất nhiều, người còn lại rất ít. Nguyên tố lửa của chàng trai sẽ hơi cảm thấy xấu hổ khi mình là người nhận, và sẽ cảm thấy rất tự hào khi mình là kẻ cho đi. Còn nguyên tố nước của cô gái sẽ cảm thấy buồn bã nếu ko chia sẻ được với chàng trai của mình cái gì.

7: Tổng kết

Nhìn chung, đây là một mối quan hệ tình cảm ko có nhiều vấn đề phức tạp. Trục trặc lớn nhất nằm ở việc kì vọng của cả 2 khó có thể trở thành hiện thực. Bản thân mối quan hệ cần trải qua 1 giai đoạn chia sẻ và vun vén nữa mới có thể tiến lên xa hơn. Tuy nhiên họ vẫn nhìn về người kia, họ cùng nhìn về 1 hướng dù rằng cái nhìn có nhiều khác biệt, tình cảm này ko pha trộn các chi tiết ngoài lề có thể làm vẩn đục mối quan hệ.

Nguyên tố không xuất hiện trong trải bài là Kiếm – nguyên tố Khí, đại diện cho tư duy phân tích và giải quyết vấn đề nhưng cũng đồng thời miêu tả những rắc rối 2 người nhận ra. Điều này phản ánh sự đơn giản của cả 2, cũng thể hiện rằng họ cần nhiều thời gian suy nghĩ nhiều hơn, thay vì chỉ tận hưởng cảm xúc hoặc hành động ko suy tính.